3 nguyên tắc trong thiết kế giao diện người dùng dành cho hội thoại

,
giao diện hội thoại

Nếu như bạn đã được nghe đến thuật ngữ giao diện hội thoại (conversational interfaces) thì đây là một xu hướng hot trong thiết kế sản phẩm kỹ thuật số. Những ông lớn dẫn đầu trong lĩnh vực này là Apple, Google, Microsoft, Amazon và Facebook, họ đang không ngừng xây dựng một thế hệ mới trong lĩnh vực thiết kế giao diện hội thoại. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cũng là những những xu hướng phát triển song hành cung với giao diện hội thoại. Tuy nhiên, lý do chính khiến cho giao diện hội thoại trở nên quan trọng bởi vì nó mang tính chất “trung tính” với chúng ta và chúng ta chủ yếu tương tác lẫn nhau thông qua những đoạn hội thoại.

Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch từ khóa

Giao diện hội thoại là gì ?

Giao diện hội thoại là giao diện mô phỏng chat với con người thực. Nó có thể hoạt động dưới dạng chat bot như của Facebook hoặc trợ lý ảo của Siri, Google Now hay trợ lý ảo của Làmweb.vn.

Xây dựng hệ thống hội thoại hấp dẫn và hữu ích là một trong những thử thách trong thiết kế giao diện người dùng. Khác với những nguyên tắc dùng trong thiết kế giao diện đồ họa người dùng. Giao diện hội thoại ít tập trung vào thiết kế hình ảnh và tập trung nhiều vào chữ.

Một số nghuyên tắc

Kết nối rõ ràng

Một trong những thách thức trong thiết kế hệ thống hội thoại là làm cho dòng hội thoại trở nên trôi chảy một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. Vì thế, mục tiêu chính của giao diện hội thoại là tối thiểu hóa công việc của người dùng khi tương tác với hệ thống.

Xác định mục đích của hệ thống

Đừng cố gắng đem tất cả mọi thứ vào trong một bản thiết kế. Tốt nhất bạn nên tạo ra một trợ lý chuyên môn hóa, xây dựng theo một mục đích nhất định để có thể hướng đối tượng một cách tốt nhất. Điều này rất quan trọng để dự báo nhu cầu của người sử dụng và cung cấp giải pháp đúng nhất mà người sử dụng không phải thao tác quá nhiều. Trả lời các câu hỏi sau sẽ giúp cho bạn xác định được mục đích của hệ thống chat bot là gì:

  • Điều gì sẽ giúp cho vấn đề của khách hàng được giải quyết triệt để?
  • Làm thế nào nó đem lại lợi ích cho khách hàng mục tiêu và cho chính bạn?

Đưa ra những gợi ý

Lợi thế lớn nhât của giao diện đồ họa là nó thể hiện trực tiếp những lựa chọn mà hệ thống có thể cung cấp cho bạn. Về mặt cơ bản, những gì bạn thấy là những gì bạn có. Tuy nhiên, với giao diện hội thoại, câu chuyện giữa người và bot không có điểm dừng. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu bạn thấy hai câu hỏi phổ biến được hỏi bởi người dùng như:

  • Làm sao tôi có thể sử dụng nó?
  • Nó có thể làm việc gì cho tôi?

Người dùng sẽ không biết những chức năng gì bạn có cho đến khi bạn nói với họ; vì thế bạn cần phải hướng dẫn người dùng bắt đầu cuộc hội thoại bằng cách nói với họ làm thế nào để bắt đầu một cuộc hội thoại. Ví dụ, nếu bạn đang thiết kế một chat bot thì phải có nội dung kêu gọi hành động chat với khách.

Tránh sử dụng những câu hỏi mở hoặc câu hỏi tu từ

Có hai loại câu hỏi:

  • Câu hỏi kết thúc đóng: Bạn mặc đồ màu gì ?
  • Câu hỏi kết thúc mở: Bạn chọn màu gì cho trang phục của mình ?

Những câu hỏi mở có thể phù hợp với những cuộc hội thoại giữa người với người nhưng nó lại không phù hợp với chat bot. Những câu hỏi mở như thế này sẽ làm cho quá trình xử lý của hệ thống AI trở nên phức tạp và khó khăn. Điều này cũng tương tự như câu hỏi tu từ.

Kiểm soát người dùng

Cung cấp chức năng Undo và hủy bỏ

Người dùng đôi khi dùng sai chức năng của hệ thống và muốn nhanh chóng thoát khỏi trạng thái đó. Các hệ thống chat bot cần cung cấp tính năng undo và hủy bỏ mà vẫn duy trì được những trải nghiệm tốt đối với người dùng.

Có thể bắt đầu lại

Người dùng có thể reset lại quá trình hội thoại trong quá trình tương tác

Xác nhận câu hỏi

Để có thể loại bỏ sai sót, hệ thống cần có câu hỏi xác thực từ người dùng sau khi đã nhập các thông số liên quan đến thanh toán.

Cung cấp trợ giúp và hỗ trợ

Ngoài ra bạn cần bổ sung thêm chức năng hỗ trợ và góp ý khi người dùng cảm thấy không hài lòng.

Cá nhân hóa

Nhân hóa cuộc hội thoại

Không ai thích nói chuyện với một con robot. Nghiên cứu cách chuyển tiếp trong các cuộc hội thoại, bạn sẽ có kinh nghiệm để xây dựng các kịch bản để robot tương tác giống như con người; đặc biệt là từ vựng và ngữ điệu của câu nói.

Chính xác và súc tích

Những câu nói dài sẽ giống những đoạn văn nhưng người dùng lại không nói theo đoạn văn. Chúng ta thường nói theo những câu ngắn, tránh sử dụng những câu hỏi lặp lại nhiều lần, truy xuất thông tin từ người dùng từng câu một. Mỗi lần bạn lấy đúng thông tin, hãy tiếp tục xử lý để đến câu hỏi tiếp theo.

Theo Thiết kế web bất động sản

Bài viết liên quan
Tăng tốc website bằng CDN Đối với những người thiết kế web chuyên nghiệp; ngoài việc xây dựng một trang web đảm bảo những yêu cầu cần thiết về đồ họa thì tốc độ trang web cũng ...
Những đặc điểm cần thiết của website dạng Portfoli... Portfolio website là dạng trang website được thiết kế nhằm truyền tải thông điệp về khả năng và dịch vụ của công ty bạn. Hiểu một cách nôm na thì Port...
Những tiêu chuẩn để thiết kế website đẹp – P... Một số tiêu chuẩn để thiết kế website đẹp đã đề cập trong phần 1 bao gồm mức độ dễ đọc (readibility), sidebar, bình luận, quảng cáo của website thì tr...
Những tiêu chuẩn để thiết kế website đẹp... Để tạo ra một website đẹp về mặt hình thức và hiệu quả về nội dung là thách thức không hề nhỏ đối với người làm thiết kế web. Nếu so với lĩnh vực hội ...
0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *